Cà phê Midori Farm: Quá trình sản xuất từ phơi trên giàn cao đến phân loại hạt và tác động của nấm mốc trên chất lượng cà phê

Thứ ba - 18/04/2023 22:51
Cà phê Midori Farm là loại cà phê chất lượng cao được sản xuất thông qua một quy trình 5 bước bao gồm: hái quả chín 100%, phân loại và sơ chế sau thu hái, phơi trên giàn cao, phân loại hạt nhân xanh trước khi rang và rang mộc theo phẩm chất của hạt. Trong đó, bước phơi trên giàn cao được coi là bước quan trọng thứ 3/5 để tạo ra cà phê chất lượng cao tại Midori Farm.
Quá trình sản xuất từ phơi trên giàn cao đến phân loại hạt và tác động của nấm mốc trên chất lượng cà phê
Quá trình sản xuất từ phơi trên giàn cao đến phân loại hạt và tác động của nấm mốc trên chất lượng cà phê
Phơi cà phê trên giàn cao là bước thứ 3/5 trong những bước quan trọng nhất để làm cà phê chất lượng cao tại Midori Farm.
5 bước đó gồm:
- Hái quả chín 100%
- Phân loại, sơ chế sau thu hái.
- Phơi trên giàn cao, bằng ánh nắng mặt trời.
- Phân loại hạt nhân xanh (green bean) trước khi rang.
- Rang mộc, theo phẩm chất của hạt

Khi bạn có dịp ghé thăm Midori Farm vào khoảng tháng 11 đến tháng 01 năm sau, bạn sẽ thấy hoạt động sơ chế và thu hái của chúng tôi diễn ra liên tục trong khoảng thời gian này. Đi trên đường phố, bạn cũng sẽ thấy hoạt động thu hái cà phê của nông dân, và cùng lúc cà phê cũng được phơi đầy trên những con đường dọc quốc lộ hoặc trên tấm bạt ở ngõ hẻm. Rất nhiều xe máy cày loại lớn sẽ chở các bao cafe lớn đến các nhà máy chế biến cà phê, và ở đây thì hoạt động hết công suất lò sấy.
Tất cả tạo ra một không khí nhộn nhịp, tấp nập của vụ mùa.
Nhưng ẩn đằng sau đó thì trái cà phê cũng bắt đầu kể câu chuyện của riêng nó kể từ khi bắt đầu được rời khỏi cành cây.
Do hoạt động thu hái không tuyển lựa của nông dân, quả cà phê sau đó được trộn lẫn các loại xanh, chín trộn lẫn, cùng theo đó là cành cây, lá cây, đất, cát, mồ hôi các loại đan xen với nhau. Sau đó chúng đơn giản là được phơi trên nền đất hoặc xi măng cho đến khi vỏ ngoài khô lại dính vào trong trái. Hoặc chúng được bán vào các nhà máy sấy cà phê, nơi đấy chúng được tiếp xúc với làn khói củi với nhiệt độ cao, và sẽ được làm khô trong vòng khoảng 1 ngày.
1223220759a HDR
(với nông trại thông thường, chúng ta sẽ thấy cafe được phơi trên sân và không phân loại như thế này)
Mùa này, không khí nóng và độ ẩm cao mùa cuối năm. Kết hợp với việc nông dân thường hạn chế về diện tích phơi. Do đó mà cà phê được xếp thành lớp rất dày 5-10cm, độ ẩm cao làm chúng nhanh chóng xuất hiện nấm mốc.
Đối với cà phê trong lò sấy, do sấy bằng củi ở nhiệt độ cao tức thời, do đó các thành tố tạo độ ngọt cho cà phê bị biến mất nhanh chóng. Đồng thời tạo ra một mùi khói ám vào hạt rất khó chịu khi rang.
320211657 676033404170409 4410101747553692319 n
(phân loại và phơi giàn là một bước cực kì quan trọng trong việc giữ gìn phẩm chất cà phê và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng)


Link youtube giải thích về nấm mốc cafe
 tại Midori Farm by Huy


NẤM MỐC TRONG CÀ PHÊ
Vi khuẩn và nấm mốc trong cà phê có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu tiêu thụ phải sản phẩm bị ô nhiễm này. Ví dụ, một số vi khuẩn có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, viêm ruột, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh khác, trong khi đó, nấm mốc có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và dị ứng.
Nếu cà phê bị nhiễm nấm mốc hoặc vi khuẩn, nó có thể bị hỏng và mất hương vị, mùi thơm và chất lượng của nó. Nấm mốc có thể tạo ra một loạt các chất độc hại, bao gồm aflatoxin và ochratoxin, mà có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Việc tiêu thụ cà phê chứa các chất độc hại này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm ung thư, tổn thương gan và các vấn đề khác.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm, quá trình sản xuất cà phê cần được thực hiện đúng cách và đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Các quy trình kiểm soát nghiêm ngặt cần được áp dụng để đảm bảo rằng cà phê không bị ô nhiễm bởi vi khuẩn và nấm mốc và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.
Thông tin về tác hại của nấm mốc và vi khuẩn trong cà phê có thể được tìm thấy trong nhiều nghiên cứu khoa học và báo cáo của các tổ chức y tế và chính phủ. Dưới đây là một số ví dụ về các tài liệu này:
  • Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố nhiều báo cáo và thống kê về tác hại của nấm mốc và các độc tố liên quan đến nấm mốc trên sức khỏe con người. Ví dụ, trong báo cáo "Toxicological evaluation of certain food additives and contaminants", WHO đã đánh giá các tác động của các độc tố liên quan đến nấm mốc trên sức khỏe con người, bao gồm viêm gan, ung thư và suy gan.
  • Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) cũng đã đưa ra nhiều báo cáo về tác hại của nấm mốc và vi khuẩn trong các sản phẩm thực phẩm, bao gồm cà phê. Ví dụ, trong báo cáo "Mycotoxin hazards and regulations: Impacts on food and feed trade", FAO đã đánh giá các tác động của các độc tố liên quan đến nấm mốc trên sức khỏe con người và đề xuất các quy định và hướng dẫn để giảm thiểu rủi ro từ nấm mốc trong sản phẩm thực phẩm.
  • Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng đã được tiến hành để đánh giá tác hại của nấm mốc và vi khuẩn trong cà phê. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Additives & Contaminants: Part A đã phát hiện các mức độ nấm mốc và vi khuẩn có hại trong mẫu cà phê được thu thập từ các nhà máy sản xuất cà phê ở Ethiopia. Các tác giả của nghiên cứu đã đưa ra nhận định rằng việc kiểm soát chất lượng và vệ sinh thực phẩm là rất quan trọng trong sản xuất cà phê an toàn
20211222 020453269 iOS
Tại Midori, chúng tôi sơ chế cà phê ngay sau thu hoạch để loại bỏ tạp chất và những trái cà phê không đạt chất lượng. Sau đó chúng được cẩn thận phơi trên giàn cao, làm khô từ từ bằng ánh mặt trời trong khoảng 2 tuần.
Do vậy mà sau khi thu hái, hạt cafe giữ được độ ngọt cần thiết và phẩm chất nguyên vẹn sau khi chúng rời khỏi cây cafe mẹ trong 24h.
Việc phơi trên giàn cao với một lớp mỏng là một bước rất quan trọng quyết định chất lượng cà phê. Tuy nhiên yếu điểm duy nhất của nó là tốn kém chi phí và diện tích giàn phơi, thời gian hơn, nhiều nhân công theo dõi để đảo lớp hơn.
Do đó mà thông thường cà phê chất lượng cao được bán với giá cao hơn, và nó cũng mang lại nhiều hương vị cho người thưởng thức, với sự đảm bảo cho sức khỏe hơn. :)
Chúng ta uống cà phê là vì sức khỏe và sự sáng tạo, không phải là rước bệnh vào thân và mang theo lo lắng vào tâm trí của mình.
Tại Midori, chúng tôi sản xuất và phân phối 2 dòng sản phẩm dưới đây:

 

Tác giả: Midori Farm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
MIDORI COFFEE FARM

Location

Messenger

Gọi Hotline

WhatsApp