Làm cà phê Capuccino và Latte với hạt của Midori (P2)

Thứ bảy - 06/04/2024 01:49
Mục lục
trình bày một số thông tin và kĩ thuật làm cà phê bằng máy pha.
Làm cà phê Capuccino và Latte với hạt của Midori (P2)

 Đôi điều

Tôi yêu thích cà phê và muốn chia sẻ những gì tôi biết về nghề cà phê, trước tiên là để cho bản thân hệ thống hóa lại kiến thức. Tiếp theo là dành cho hoạt động đào tạo nhân viên, chia sẻ với khách hàng và những người quan tâm. So với lịch sử của nghề 700 năm, 70 năm thì con số 7 năm trong nghề của tôi hết sức là khiêm tốn, đó là chưa kể tôi phải kiêm nghiệm nhiều nghề, bao gồm quá trình từ farm đến tách cà phê "Farm to cup".

Bài viết này chủ yếu là góp nhặt từ các website khác và từ kinh nghiệm của tiền bối đi trước, có điều chỉnh dựa theo công thức nội bộ của Midori Cafe.


Phần 2 chúng ta bàn luận về cách làm cà phê hòa quyện với các hương vị khác cho thật thơm ngon và ấn tượng. Việt Nam là một quốc gia nhiệt đới với rất nhiều thực phẩm và trái cây phong phú, dù du nhập cà phê khá trễ so với các quốc gia khác, tuy nhiên điều làm chúng tôi trở nên ấn tượng với thế giới đó là nghệ thuật hòa trộn và "làm mới" cà phê phù hợp với người bản sứ và làm ngạc nhiên với du khách quốc tế đến đây.
Người Việt yêu mến thiên nhiên và sống cùng thiên nhiên, nhiều bạn bè của Midori sau khi trở về quê hương đã khó có thể tìm thấy hương vị và cái không gian mà họ thưởng thức khi đến Việt Nam.

Đầu tiên, chúng ta nói về cà phê Capuccino và Latte

Capuchino

là một loại cà phê gồm có cà phê và lớp bọt sữa (được đánh bông nằm ở phía trên), cùng với một ít bột ca cao hoặc bột quế được rắc lên bề mặt thức uống trước khi phục vụ.

Capuchino thường được sử dụng vào buổi sáng hoặc trước - sau bữa ăn.

Cà phê latte, gọi tắt là latte

là một loại thức uống có nguồn gốc từ nước Ý. Tại Scandinavie và Bắc Âu, tên gọi latte chỉ một loại đồ uống kết hợp giữa espresso và sữa, trong khi latte của người Pháp là sự kết hợp giữa espresso và sữa đánh (khuấy).

Cà phê latte khác capuchino ở điểm nào?

Một số người hiện nay rất khó phân biệt giữa cà phê latte và capuchino, vì cách phục vụ loại đồ uống này dường như giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai loại đồ uống riêng biệt và bạn có thể phân biệt chúng dựa vào một số đặc điểm sau:

 

Latte

Capuchino

Cốc đựng

Tách có kích thước to và thường sử dụng chất liệu ly thủy tinh hoặc sứ.

Tách dày và chất liệu ly bằng sứ, thường được hâm nóng trước khi pha chế giúp giữ nhiệt phần bọt sữa lâu hơn.

Tỷ lệ thành phần nguyên liệu

Bọt sữa ít hơn sữa nóng theo tỷ lệ lần lượt 1:2.

Bọt sữa và sữa nóng theo tỷ lệ lần lượt 1:1.

Kết cấu

- Được tạo hình bắt mắt trên bề mặt.

- Lượng bọt sữa phía trên ít, khi uống cảm nhận được ngay vị cà phê.

- Không tạo hình trên bề mặt.

- Lượng bọt sữa chiếm nhiều khi uống, hương vị của phần cà phê ít hơn hòa lẫn với sữa ở phía dưới.

Hương vị

Vị cà phê đậm đà hòa lẫn với vị ngọt nhẹ của sữa.

Cảm nhận vị ngọt nhẹ và beo béo của lớp bọt sữa mịn, rồi mới tới hương vị nhẹ của cà phê.

 
Cà phê latte khác capuchino ở điểm nào?
 

Cách pha Latte

Chuẩn bị nguyên liệu

Dụng cụ thực hiện

Máy pha cà phê, ca đánh sữa, ly,…

Các bước thực hiện

Bước 1: Cho bột cà phê vào dụng cụ tamper để tiến hành nén chặt cà phê.

Bước 2: Bạn xả vòi nước nóng trên máy pha cà phê, rồi tiến hành lắp tamper (có chứa cà phê) vào máy. Sau khi nhấn nút, dòng nước nóng chảy xuống, ngấm qua cà phê trong tamper sẽ cho ra khoảng 25ml cà phê rất thơm và nguyên chất, đây gọi là cà phê espresso.

Bước 3: Đổ sữa thanh trùng vào ca đánh sữa, rồi tiến hành đánh sữa ở nhiệt độ 65 độ C thông qua máy pha cà phê khoảng 10 - 15 giây cho đến khi sữa lên bọt và đạt độ ấm nóng như yêu cầu.
*kinh nghiệm là dùng vài ngón tay đặt lên trên cốc cầm đánh sữa, sau khi cảm nhận thấy sữa đã đến mức cần "phỏng tay", tôi sẽ đếm nhẹ nhàng 1-2-3 giây rồi tắt chế độ đánh bọt. 
Kết quả bạn sẽ có cốc sữa ấm, ít bọt khí lớn và mịn màng.

Bước 4: Rót cà phê espresso vào ly latte, sau đó rót sữa ấm vừa được đánh vào ly, đồng thời tạo hình latte bằng bọt sữa theo yêu cầu hoặc sở thích của bạn là hoàn thành.

Một video hướng dẫn đến từ Barista nước Úc
Đối với pha Capuccino sẽ ít phức tạp hơn so với pha Latte, nhưng cả 2 đều đỏi hỏi sự cảm nhận của tất cả giác quan. Quan trọng nhất là "đôi bàn tay cảm nhận nhiệt" đánh ấm sữa, và cách rót sữa vào cốc để tạo hình.
Để làm được điều này, chúng ta cần kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm. Dưới đây sẽ là 2 chuỗi video hướng dẫn cơ bản và nâng cao cách làm. Tin rằng khi luyện tập với thời gian dài, bạn có thể tự tin tạo ra những ly cafe sữa thơm ngon và bắt mắt.

Video luyện tập cơ bản


Nâng cao (tạo hình cho Latte)


Tác giả: Midori Farm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
MIDORI COFFEE FARM

Location

Messenger

Gọi Hotline

WhatsApp